WCG ลงหนังสือ positioning เล่มล่าสุด พูดคุยเกี่ยวกับตัว Blog ของ WCG เอง งานนี้มีรูปฮา ๆ ของ office เราเพียบ แต่รูปผมดูอ้วนมาก เพราะเค้าใช้เลนส์ตาปลา (ทำให้วัตถุที่อยู่ใกล้เลนส์โดน distort ไป) แต่ตัวจริงไม่อ้วนนะค้าบ เอิก ๆ งานนี้ต้องขอบคุณ แทน (adverblog.exteen.com) และขอบคุณคุณสมคิด(คนเขียนคอลัมน์) และ คุณช่างภาพด้วยนะครับ ที่ลงให้เราซะดูดีเลย 555+

Blog ฮาๆพาบริษัทดัง (คัดลอกจาก Positioning Magazine Issue 038 , July 2007)

ในโลกแห่งการแข่งขันของวงการโฆษณา บริษัทใหญ่ๆอาจจะมีทีมขายไว้ออกพบออกโชว์งานให้ลูกค้า มีเจ้าหน้าที่ ไว้ประชาสัมพันธ์ข่าวใหม่ๆจากองค์กร แต่สำหรับบริษัทเล็กๆของหนุ่มสาวรุ่นใหม่ไฟแรงแถมยังทำธุรกิจไอทีอย่าง WeCreateGame.com แล้ว ดูจะเป็นคำตอบที่ลงตัวที่สุด

ด้วยอายุบริษัทเพียง 1 ปี WeCreateGameเป็นที่รู้จักในหมู่เอเจนซี่โฆษณายักษ์ใหญ่ในไทยว่าหากต้องการทำ “Advergame” หรือ “เกมส์โฆษณา” แบบ Flash บนเว็บล่ะก็ที่นี่เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจด้วยรายชื่อลูกค้าเดิมอย่าง Ogilvy, Leo Burnett, … ไปจนถึง SC Matchbox กับผลงานเกมส์โฆษณาและเว็บสินค้าที่หลากหลาย

ด้วยทีมงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นหุ้นส่วนกันเพียง 8 คน แทบทุกคนเป็นมือกราฟฟิกหรือโปรแกรมเมอร์ และมีเพียงคนเดียวที่ทำหน้าที่ขาย ลูกค้าช่วงแรกจึงมาจากคอนเนคชั่นของหุ้นส่วนแต่ละคนที่เคยทำงานด้านนี้มาก่อน แต่หลังจากบริษัททำบล็อกใน WeCreateGames.com ก็มีลูกค้าใหม่ๆที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเข้ามาเรื่อยๆ

เราไม่มีเซลล์ แต่ก็มีลูกค้าใหม่ๆเข้ามา ก็เพราะเขาได้อ่านเว็บบล็อกเราและเว็บไซต์เรา เวลาคนในวงการแนะนำเราต่อๆกันไป ก็แนะนำให้เข้ามาอ่านบล็อกเราด้วยศศิศ สุวรรณปากแพรก หนึ่งในหุ้นส่วนของWeCreateGame และเป็นผู้ริเริ่มกับดูแลเขียนบล็อกของบริษัทมาตลอด เล่าให้ Positioning ฟัง

ศศิศเริ่มเขียน wecreategame.com/blog มาตั้งแต่สิงหาคม ถึงวันนี้เกือบ 1 ปีผ่านไป ด้วยคอนเสปต์ที่ชัดเจน 

เนื้อหาบล็อกเราจะมี 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการโชว์ผลงานบริษัท ซึ่งจะต้องมีครบว่า ใครในทีมเป็นคนทำ ? ทำให้ลูกค้ารายไหน? ทำส่วนไหนของโปรเจ็ค ? ลิงค์ไปลองเล่น หรือรูปตัวอย่างงาน, และก็บอกเล่าเทคนิคในการทำ” 

แต่เสน่ห์สำคัญของบล็อกที่ดึงคนให้เข้ามาอ่านประจำและได้รู้จักทีมงานอย่างใกล้ชิดเหมือนได้พบปะกันเสมอคือส่วนที่สอง ส่วนที่สองเป็นเหมือนไดอารี่ของบริษัทเรา เขียนแบบสนุกๆ ลงรูปตลกๆของทีมงาน แซวกันเอง แนะนำตัวคนใหม่ๆ และโชว์งานทำเล่น” 

อย่างเช่นเราซื้อซอฟต์แวร์ของแท้ใส่กล่องราคาเป็นหมื่นมาใช้ ทุกคนก็ทำเหมือนเป็นเรื่องยิ่งใหญ่มาก มาถ่ายรูปคู่กับกล่องนี้ ”  ศศิศเปิดตัวอย่างให้ดูถึงมุขสนุกสนานต่างๆในบล็อก  

บางครั้งว่างๆ เราก็ให้โจทย์น้องๆฝึกงาน ให้แข่งกันออกแบบเสื้อยืดบริษัท แล้วเราก็เอาผลงานทุกคนมาลง หรือพอทีมงานใหม่เข้ามา เราก็หารูปฮาๆของเขามาลงแล้วก็แนะนำตัวกับคุณสมบัติไปพร้อมกัน” 

ด้วย Corporate Blog ฮาๆ” แห่งนี้ ทำให้ลูกค้าที่เป็นบรรดาคนวงการโฆษณารู้จักองค์กรดี เห็นงานใหม่ๆของทีมอยู่เสมอ และรู้สึกใกล้ชิดกับทีมงานนี้  และทำให้ทีมใหม่ๆในสำนักงานเล็กๆของคนหนุ่มสาวแห่งนี้ สู้กับ interactive studio ใหญ่ๆหรือรายที่มาก่อนอย่าง RingZero, RedLab, RGB72 และแห่งอื่นๆ ได้อย่างไม่เสียเปรียบ 

เวลาเรารับสมัครคนใหม่ๆ เขาก็จะอยากมาทำงานกับเรามากขึ้น เพราะประทับใจงานเก่าๆที่เราเคยทำ กับได้เห็นบรรยากาศของพวกเรา ว่าสนุกสนาน สร้างสรรค์  เราก็แข่งกับบริษัทอื่นๆได้มากขึ้นในการดึงคนเก่งๆให้มาสมัครงานกับเรากัน”  

มันเป็นเหมือน diary องค์กร เป็น log บันทึกเรื่องราวในบริษัท เราเขียนมาแล้ว 30 กว่าตอน เวลามีคนใหม่เข้ามาในทีม หรือมีใครอยากรู้จักองค์กรเรา อ่าน 30 กว่าตอนนี้แล้วจะรู้จักพวกเราแทบทั้งหมด” ศศิศเสริมอย่างภูมิใจถึงประโยชน์ของ corporate blog เล็กๆที่เขาสร้างขึ้นมา 

ความสนุกสนานของเหล่าชาว WeCreateGame ไม่ได้เป็นแค่เรื่องโม้ๆในบล็อก แต่ยืนยันด้วยบรรยากาศในห้องทำงานที่ทุกคนนั่งด้วยกันหมด รายล้อมด้วยเครื่องเล่นเกม Wii ใหม่ของ Nintendo ที่ว่างเมื่อไหร่ทีมงานก็จะมาหวดเทนนิสเสมือนหรือต่อยมวยในเกมกันอย่างเฮฮา บนโซฟาก็มีกีต้าร์โปร่ง แถมด้วยของเล่นต่างๆนาๆบนชั้นวางราวกับร้านขายของเล่น ของ Google เขารวยแล้วถึงทำ ส่วนของเราทำแล้วจะรวย” ศศิศ อธิบายเคล้าเสียงหัวเราะถึงของเล่นของบันเทิงเต็มออฟฟิศ WeCreateGame ที่ชวนให้คิดถึงรูปสำนักงานใหญ่ Google ในอเมริกาที่เคยลงในนิตยสาร Times 

ท่ามกลางกระแส “บล็อกองค์กร” ฮิตในสหรัฐฯและยุโรปนั้น  ในไทยดูเหมือนจะยังมีเพียง WeCreateGame.com/blog ผู้บุกเบิกเล็กๆที่มาแรง เป็น showcase ให้เห็นอานุภาพของ corporate blog อาวุธใหม่ทางการตลาดที่ทุกองค์กรไม่ควรมองข้าม

